ஜப்பானிய சரக்குக் கப்பலான ‘எம்.வி.வகாஷியோ’ ஜூலை 25 ஞாயிற்றுக்கிழமை மொரீஷியஸின் வழியாக பயணித்தது . பவளப்பாறைகளுக்கிடையில் இது சிக்கித் தவித்து 13 நாட்களுக்குப் பிறகு ஆகஸ்ட் 6 வியாழக்கிழமை மீண்டும் பயணிக்க தொடங்கியது, அதன் மதிப்பிடப்பட்ட 4000 டன் கனரக பதுங்கு குழி எரிபொருளில் 1000 ஐ இந்தியப் பெருங்கடலின் அழகிய நீரில் விடுவித்து மாபெரும் சுற்று சூழல் பேரழிவை ஏற்பத்தியுள்ளது.
இந்த கப்பல் சுமந்து வந்த 4,000 டன் டீசல் மற்றும் எரிபொருள் எண்ணெயில் படிப்படியாக வெளியேறியது. நாட்டின் அதிகாரிகள் கசிவைக் கட்டுப்படுத்தவும் அதன் விளைவுகளை குறைக்கவும் முயன்றனர், கடலோர விலங்குகள் மற்றும் தாவரங்களின் முக்கிய இருப்புக்களை உள்ளடக்கிய கடற்கரையின் முக்கிய பகுதிகளை தனிமைப்படுத்தினர், அதே நேரத்தில் மீதமுள்ள எண்ணெயை வெளியேற்றுவதற்காக வெளிநாடுகளின் உதவிக்காக காத்திருக்கிறார்கள். பலகை, மற்றும் மேலோட்டத்தில் விரிசல் மூலம் வடிகட்டுதல். எண்ணெய் பரவுவதைத் தடுக்க, அவை மிதக்கும் ஏற்றம் ஆகியவற்றை மேம்படுத்தியுள்ளன.
தீவின் சுற்றுச்சூழல் மந்திரி கேவி ரமனோ, மீன்வளத்துறை அமைச்சருடன் சேர்ந்து, பத்திரிகைகளுக்கு பேட்டியளித்ததாவது, இந்த அளவு ஒரு பேரழிவை நாடு எதிர்கொண்டது இதுவே முதல் முறையாகும், மேலும் பிரச்சினையை கையாள வசதிகள் போதுமானதாக இல்லை எனவும் தெரிவித்துள்ளார்.
2007 இல் வகாஷியோ 203,000 டன் மற்றும் 299.95 மீட்டர் (984 அடி 1 அங்குலம்) நீளமுள்ள எடையுடன் கூடிய இந்த கப்பல் நாகஷிகி ஷிப்பிங் கோ லிமிடெட், இன் இணை நிறுவனமான ஒக்கியோ மரைடைம் கார்ப் நிறுவனத்திற்கு சொந்தமானது, இந்த கப்பல் ஜூலை 4 ஆம் தேதி சீனாவின் லியான்யுங்காங்கில் இருந்து புறப்பட்டு, சிங்கப்பூரில் நிறுத்தப்பட்டு, ஆகஸ்ட் 13 அன்று பிரேசிலின் துபாரியோவை அடைய திட்டமிடப்பட்டது. 20 பேர் கொண்ட ஒரு குழு கப்பலில் இருந்தது. அவர்களில் யாரும் காயமடையவில்லை.
மொரிஷியஸின் வளமான மற்றும் அரிதான பல்லுயிர் உயிரினங்களின் மீட்புக்காக மனிதர்களின் தலையீட்டிலிருந்து ஒதுக்கி வைக்கப்பட்டிருந்த ஒரு சிறிய பவள அட்டோல் உட்பட, சர்வதேச முக்கியத்துவம் வாய்ந்த ஈரநிலங்கள் மற்றும் ப்ளூ பேயின் கடல் பூங்காவிற்கு அருகிலுள்ள யுனெஸ்கோ ராம்சார் மாநாட்டின் கீழ் பட்டியலிடப்பட்ட தளங்களும் இவ்விபத்து பகுதிக்கு அருகில் உள்ளது. இது பிரான்சின் ஆர்க் டி ட்ரையம்பேயில் இடம்பெற்ற ஒரு பிரபலமான கடற்படைப் போரின் இருப்பிடமாகும், இதில் பல வரலாற்று சிறப்புமிக்க நெப்போலியன் நினைவுகள் உள்ளன, அவை இரண்டு நூற்றாண்டுகளாக தடையின்றி பாதுகாக்கப்பட்டு வந்ததும் குறிப்பிடத்தக்கது. மொரீஷியஸ் அதன் அழகிய கடற்கரைகளுக்கு பிரபலமானது, கடந்த ஆண்டு 63 பில்லியன் மொரீஷியன் ரூபாயை (1.59 பில்லியன் அமெரிக்க டாலர்) பொருளாதாரத்திற்கு பங்களித்த சுற்றுலாப் பயணிகளிடையே பிரபலமானது.
அதிக காற்று மற்றும் 5 மீட்டர் (16 அடி) அலைகள் ஆகஸ்ட் 10 அன்று தூய்மைப்படுத்தும் முயற்சிகளை நிறுத்தியது; கப்பலின் மேல்புறத்தில் காணக்கூடிய விரிசல்கள் கப்பல் “இரண்டாக உடைக்கக்கூடும்” என்ற கவலையை ஏற்படுத்துகிறது.
மொரீஷியஸ் பிரதமர் பிரவீந்த்குமார் ஜுக்னாத் “சுற்றுச்சூழல் அவசரகால நிலை” என்று அறிவித்து ஆகஸ்ட் 7 அன்று பிரான்ஸ் உதவியைக் கோரினார். “பல்லுயிர் அபாயத்தில் இருக்கும்போது, தீவிரமாக செயல்பட அவசரம் உள்ளது” என்றும் “மொரீஷியஸ் மக்களுடன் சேர்ந்து ,ஜுக்னாத் அவர்களின் கோரிக்கையை ஏற்று இந்த விடயத்தில் பிரான்ஸ் உதவிக்கரம் நீட்டும் எங்கள் ஆதரவை நீங்கள் நம்பலாம்.” என்றும் பிரெஞ்சு ஜனாதிபதி இம்மானுவேல் மக்ரோன் ட்வீட் செய்துள்ளார்.
பிரான்ஸ் இராணுவ விமானங்களையும் நிபுணரையும் அனுப்பியது அண்டை தீவான ரியூனியன், ஒரு பிரெஞ்சு வெளிநாட்டு பிரதேசத்திலிருந்து அணிகள். பாயிண்ட் டி எஸ்னிக்கு அருகிலுள்ள கசிவு “சிறிய தீவு நாட்டில் இதுவரை கண்டிராத மிக பயங்கரமான சுற்றுச்சூழல் நெருக்கடிகளில் ஒன்றாகும்” என்று க்ரீன்பீஸ் கூறினார்.
உள்ளூர் தன்னார்வலர்கள் வைக்கோல் நிரப்பப்பட்ட துணி தடைகளை உருவாக்குவதன் மூலம் கசிவைக் கட்டுப்படுத்த முயன்றனர். தூய்மைப்படுத்த உதவுவதற்காக ஜப்பான் ஆறு பேர் கொண்ட நிபுணர்களை அனுப்பியது.
இந்தியப் பெருங்கடலில் பவளப்பாறைகளுக்கு பேரழிவு சேதம் ஏற்படும் என்ற அச்சுறுத்தல் காரணமாக அவசரகால நிலை பிரகடனப்படுத்தப்பட்டுள்ளது.விரிசல் விரிவடைவதால் கப்பல் உடைந்து விடக்கூடும் என்று அஞ்சப்படுகிறது.
-இளவரசி இளங்கோவன்
கனடா